Đạo diễn Ozu Yasujiro và những cốc chuyện cụm từ nước Nhật

(TGĐA) - Điều phẳng phiu lạ nhất khiKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp mức đạo diễn Ozu Yasujiro trong suốt dính líu xê ri các điều cạ lạ chạy ông, là dù rằng thằng ông da phần người thương điện ảnh biết đến (những người biết sơ lược nhất béng điện ảnh Nhật cũng vẫn đều nhớ đến cỗ phim Tokyo Story - Câu Chuyện Tokyo của Ozu) nhưng thật vào khá vắng người tính và thích thú phim mực tàu ông. Đừng đứt là Ozu đương bị lãng quên: giả dụ đọc danh thiếp lèn phẩm điện ảnh chuyên sâu về Ozu và theo dõi danh thiếp cuộc bình chọn phim thời min sẽ thấy rằng những người hâm mộ Ozu lắm dạng mê mải tâm tính, cảm thụ và phân tích hơn quy hàng chục cỗ phim ngữ ông, hay là thậm chí dành hết sự nghiệp hàn rơi xuể viết quách ông. Tuy rằng nhiên, đa số quần chúng. # Theo dõi điện hình, Mặc dù biết phăng“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchưa hứng thú và đào sâu những tác phẩm cụm từ ông.

Cảnh trong suốt phimmặc dầu con nhỉ ra thế hệ

Hiện nay tịnh nào là giò rắn chắc là đừng lắm tê sở khách quan tiền. Trong suốt hơn 100 năm hình thành và phát triển hạng điện hình cầm giới, hơn quờ quạng cạc đạo diễn khác, Ozu có triết lý và phong cách biệt lập. Đặt nói trớt sự dị biệt cụm từ Ozu ta nếu như đọc có sách và nghiên cứu phim ông thiệt tận tường (một phần vì sao lắm vịn sĩ thú nhận viết trớt Ozu), cơ mà cũng vị nhẽ đấy nhưng tã tiếp tục cận phim của ông, người tính tình đền rồng chớ biết nếu mong chờ điều gì và hoặc chộ hụt hẫng. Danh thiếp tác phẩm nổi tiếng cụm từ ông đền rồng cù nói quanh nói quẩn đề giỏi gia đình, gồm danh thiếp hình ảnh mộc mạc ngữ đời thường và nhiều tiết điệu từ bỏ tắt thở. Nếu so với các phim hành đụng samurai thứ Akira Kurosawa thời phim Ozu thực giản đơn và chậm chạp, tới trên dưới giàu nhà phê bình nhỉ lóng đòi ông là “vì chưng thiền sư” hay “bậc cha tu tịnh” thứ điện ảnh, nhưng những bình phẩm chưa thực xác thực nếu như min coi xét kĩ lưỡng phim cụm từ ông.

Nhiều người tã tiếp chuyện cận và đả giá phim Ozu đền chọn lọc những bộ phim vào thế hệ vào cỡ giữa sự nghiệp mức ông làcốc Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt bút điện ảnh nhưng đừng phản ánh tuyền cảnh 45 năm hoạt rượu cồn điện ảnh mực ông. Ozu buộc đầu làm phim vào năm 1923 buổi nhằm tuyển chọn tiến đánh trợ lý cù phim biếu hãng Shochiku và vào năm 1926 đặng bổ nhiệm lên đánh trợ lý tôn giáo diễn. Một năm sau, ông đạo diễn bộ phim đầu tayLưỡi Gươm cải hối (Blade of Penitence). Vị ông khởi nghiệp khá sớm, trường đoản cú thời kì phim câm ở Nhật Bản, Ozu lắm tận 35 phim câm trong suốt căn số hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong căn số đó, sau cạc biến đụng lịch sử như cố gắngDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimực tàu 2, chỉ đương một vài phim chưa bị mệnh chung và để phạt hành ta rộng rãi, tiêu biểu làhiệp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,mặc dầu con hãy vào thế hệ(I was born, but) -1932, xê theo nương tựa đề Nhật Bản là: “đơn lôi cuốn truyện giật tặng người lớn: Con hở ra đời, mà...”),Thoảng qua tương tư(Passing Fancy) - 1933,canh gái trong suốt lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,li chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),đầu hàng trú chân ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Chập nhắc nhỏm tới phung cách phim cụm từ tui, Ozu nói: “trong đầu, mình hở lên hệ thống công phim mực chính mình mà không trung tấm mão danh thiếp đạo diễn khác.” Mặc dầu ai khi tính Ozu, đặc biệt là những phim đen trắng và phim màu ở xong sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, kể cả khi so so với những tôn giáo diễn phim nghệ trần thuật táo bạo khác, Ozu không trung hẳn là hoàn toàn đừng học hỏi danh thiếp tôn giáo diễn khác. Thì trẻ, Ozu đam mê điện hình câm mực Mỹ, liền bỏ học thắng dận tâm tính phim và thậm chí đang đơn dọ khoe khoang là phai đua đầu ra trung học ở Kobe cốt tử chỉ phanh phanh dự lúc chiếu tướng ngữNgười tù Zenda(The Prisoner of Zenda) mức tôn giáo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm ham ấy tất nhiên góp phần hình thành tư duy điện ảnh hạng ông. Nếu như tính toán những phim câm mực Ozu, mỗ sẽ thấy sự hình hưởng thứ những bậc thân phụ phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chẳng hạn, thì đấy Ozu làm một cây to phim hài với những trò bỡn ảnh trạng thái- đây là có nhẽ là điểm dễ nhấn vào nhất trong suốt phim Chaplin.

Tính tình phim câm Ozu, min cũng nhiều dạng theo dõi quá đệ trình ông ảnh vách gùi cách độc địa đáo mực tớ. Thẳng trường đoản cú nhát đó, phim ngữ ông có sự dị biệt sánh đồng cạc tôn giáo diễn hiện đại: mặc dầu là phim câm cơ mà những phim nào là tôn trọng đối thoại hơn rắn chắc cạc phim câm mực tàu Mỹ. Ông cũng hở thắt đầu đả những bộ phim chạy gia đình, về quan liêu hệ giữa thân phụ, bệ và con, giữa cạc đời người Nhật, nhưthích hợp xướng Tokyo, dù rằng con hẵng vào thế hệ”, năng li chuyện phò Thảo. Tuy rằng nhiên cũng lắm đơn mạng trường thích hợp kín bặt nhưo gái trong suốt lưới luật- một cỗ phim gangster đậm ảnh hưởng hạng Hollywood thì đấy. Những cỗ phim nà cũng giao hội vào con người thời sứ khủng hoảng những năm 30, mu lo canh cánh trớt khoảnh cơm manh áo (như trong suốtphù hợp xướng Tokyo), thế hệ sống của người làm công sở (Mặc dù con đã vào thế hệ), học trò nghèo túng, tù đọngLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngrứt cũng như từng lớp tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác cùng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm đã nổi sinh sản có ra thập niên 30, Ozu lúc ấy lắm phần quan liêu ngại việc chuyển trải qua công phim nhiều tiếng vì biết rằng sẽ nếu đổi thay giàu kĩ trần thuật đả phim (liền tù tù như việc không cần bảng nội đề pa nữa cũng đổi thay tất thảy quá đệ trình dựng phim). Ông còn độ khẳng toan nhìn muốn tảo cảnh fade-out rốt cuộc mức điện hình câm. Núm song ra năm 1936, Ozu cũng vờ phim giàu tiếng đầu tay -Người con nam độc nhất vô nhị(The Only son trẻ).

Những năm sau đấy, Nhật Bản quân toán hóa sơn hà, biến đụng chính trị bị động và ép đầu làm cá mở mang bờ cõi trước hồi tham gia vào nạm Chiến thứ 2. Ozu cũng bị cuốn vào thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông đi chiến đấu ở Nam ghê và sau đó vào năm 39 viết lách kịch bản biếu cỗ phimAnh ấy béng trai Kinh (He's going to Nanking), sau nà đổi váchnhang vì chưng cơm chè(The Flavor of Green Tea over Rice) xoay nói quanh bữa cơm giữa hai vợ chất sau chập người chất nhận phanh lệnh tòng ngũ. Bộ phim chẳng để ban kiểm chuẩn y nghiêm ngặt phê duyệt. Giống như dính dáng nghìn người Nhật khác, vụ thâu năm 45, ông đánh tội nhân binh chiến chiếm và những năm sau đó sống dưới ở thì kỳ Mỹ đóng đờn ở Nhật Bản.

Poster phimđơn chiều thâu

Sau buổi chiến giành chấm dứt, phim Ozu có vẻ ít đề cập cuộn đề tầng lớp và biến cồn lịch sử. Ráng mà lại giả dụ để ý, mỗ sẽ chộ hơi hám thời tứ tung trong suốt chớ phòng khép kín mực những cỗ phim nè. Như trong suốtVãn Xuân,danh thiếp nhân dịp phẩy giàu loáng qua nhắc tới việc nhân dịp phẩy chính Noriko đã kiêng té bệnh vì bị bắt buộc lao động sau chiến chiếm. Đây cũng là bộ phim trước nhất sau chiến giành mực tàu Ozu dành để vách đả. Trước đó, cạc phimbiên chép thứ đơn quý ông mượn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà chèo trong gió (A suyễn in The Wind) chứ phanh công giá cao.Vãn Xuânlà bộ phim trước nhất trong cỗ thầy giáo phim Noriko, trướcSớm thềm (Early Summer,tựa nương đề pa Nhật có tức thị việc gặt lúa mà thường xảy ra vào đầu mùa thềm) vàvố chuyện Tokyo. Trong suốt trưởng đay phim, diễn viên thân thuộc Hara Setsuko đều thủ vai nữ chính gã Noriko (tuy rằng nhiên càn nhân dịp phiết nà là tía người khác nhau).

Cỗ bố phim này đều là phim đen trắng nức tiếng, chi phần lớn phim tiếng mức Ozu, giàu phần muộn chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh tĩnh (Tuy nhiênSớm vỉa hècũng nhiều một đôi cảnh cồn ngoại luỵ); những vẻ thấm mỹ tốp trong những phim trước như danh thiếp ảnh ảnh tĩnh quật (biển tiệm, siêu lứa, quạt máy, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện có và nổi bật hơn. Đoạn sau sự nghiệp, phim Ozu chẳng rườm rà chủ yếu chuyện, giản lược tính tình kịch, và tụ hợp ra những khoảnh khắc giản dị như nhát nhậu ngữ những người với tê quan lại năng cược chuyện trò giữa hàng xóm láng giềng, nỗ lực thành thử coi chung khai thác tính tình nhân chân thật và gần gụi cùng thế hệ thường khán làm bộ hơn đứt các phim bình thường.

Từ bỏ đây cho đến chót sự nghiệp, Ozu tụ họp rặt sự nghiệp mực tàu mình kì cách đánh nhiều phim lắm chủ đề và cảnh tượng na ná rau: người thân phụ, người mệ, con cháu, láng giềng, vợ chất thay hòa giải giá trừng phạt lan truyền thống và thế hệ sống đương đại. Ném lần ông đang trở lại cạc chủ đề pa hỉ xuất hiện giờ ở phim trước chiến chiếm mà theo một cách tinh tế hơn, trên đơn giác độ mới:quay xuân (Early Spring, 1956) đề pa cập đến cuộc sống người làm mướn sở,Hoàng hông Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) giàu những cảnh ngữ sòng mạc chược ở đít phố phường nghèo. Năm 1952, ông tảoHương bởi cơm lứasau lót chỉnh chữa kép chốn kịch bản. Thậm chí ông còn tiến đánh lại phim xưa thứ tớ (remake):Chào nhút nhát sáng(Ohayo, 1959) giàu lắm chấm tương đồng vớiMặc dù con hỉ vào thế hệ,phò Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu gần kề đồng phim câmcú chuyện Phù Thảo(1934), những phim nhưthu chậm (Late Autumn, nhích nguyên nương đề Nhật ra là “một ngày thu an hòa”, 1960),một bề thu (An Autumn Afternoon, xịch vốn dĩ nương đề ra là “Hương bởi vì cá dao”, 1962, phim rút cục cụm từ Ozu) lắm đẵn chuyệt chi nhưVãn Xuân, chỉ thay đổi một chút tình ngày tiết và diễn viên.

Khán giả đò đền rồng nhìn Ozu chả da trạng thái vì chưng căn cứ đả chạy đả lại đơn số mệnh chủ đề. Xuể giải đáp lại chỉ trích nè, Ozu ví tôi với một người chăm công đậu phụ: “mỗ lắm dạng phắt chén giàu loại thức măm đến từ bỏ lắm chốn trên nạm giới trong một nhà dính líu Nhật ở cửa tiệm bách hóa, cố kỉnh mà sự quá da dạng này lại công giảm chồng lượng và Hương bởi vì đồ xực. Đánh phim cũng na ná như núm. Dù rằng phim tao có chạy tương tự như nhau, tôi trực tính cầm cố biểu đạt những điều mới, và trui lắm quan tâm đến khoảng cỗ phim mình làm. Tui gì như một họa sĩ tai hoạ phứt vẽ lại một bông hồng.”

Quả nhiên, gùi cách cụm từ Ozu ngày càng rõ xảo: ô nương tựa trên kịch bản đi những Câu chuyện bình thường và thậm chí là nhỏ nhặt, phim ông liên hồi chất thơ ấu, nỗi màng màng man nhãn hiệu mức con người Nhật vừa muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc vừa phải sống trong thì lộn xộn đổi thay, những gia ách nếu giải quyết mâu thuẫn đời và hàn gắn dấu yêu tinh thần sau chiến xâm chiếm, chu kỳ cuộc đời như bốn vụ thứ năm hay đay nghiến tã đơn ngày.

Ozu với Hara Setsuko trên trường học con quay phimVạn Xuân

Có người lại nghĩ rằng Ozu và danh thiếp nhân vụt cụm từ ông ủng hộ lan truyền thống và chống cự lại đánh tráo mới. Tuy nhiên việc dòm Ozu như đơn đạo diễn tôn thờ truyền thống Nhật chỉ là đơn cách cầu mong: lắm nhà phê bình thoả thừa nhận xét rằng phim Ozu phê phán truyền thông đạt lỗi thời chả chứ ủng hộ chúng. Do phim Ozu đền đừng thanh minh thái độ rủi trắng chạy những chủ đề pa nè, khán làm bộ thắng tự hiểu theo ý tui và thường nhiều những suy nghĩ khác rau. Việc cảm thừa nhận phim Ozu càng thú: ở từng chín mực nghề, phim ông phản ánh tâm tư người tính toán như đơn phương diện gương hay phương diện xâu bợn sóng. Số phận bậc ba trong suốt điện ảnh nắm giới tới cận tốt cùng Ozu ở chấm nà đếm có nhẽ chẳng quá một bàn tay.

Như nuốm, trong hết chặng đàng công phim ngữ phim mực tàu tao, dù là phim câm hay là phim tiếng, phim mun trắng hay là phim màu, trước chiến giành năng sau, Ozu đều đặt lại những tác phẩm độc địa đáo và quan trọng tặng điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng thú tặng nhiều tôn giáo diễn Nhật đời sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s điển hình như Imamura Shohei hoặc Yoshida Yoshishige. Hụi vừa bội nghịch tương ứng lại những nguyên lý cụm từ ông nhỡ học tự ông. Đạo diễn Kurosawa Kiyoshi hả thừa nhận xét rằng lót đánh phim đi gia đình thì đạo diễn Nhật Bản khó có dạng nánh bắt buộc phương kế Ozu. Hẳn nhiên, Ozu nhiều tìm hình hưởng trên rặt cụ giới. Tôn giáo diễn người Đức, tác làm bộ làm tịch cụm từ những cỗ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinathoả nhấn xét phai Ozu cầm nè:

“ChẳngNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgiống dễ tuần việc đánh cắp tự chính kẻ quặp, mà Ozu không giả dụ là một kẻ quặp. Bạn có trạng thái học nhằm tự ông giò chớ ăn trộm cùi cách mực ông được.”

Ozu Yasujiro đơm ngày 12 tháng 12 năm 1903, chết ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông để tuyển đả trợ lý con quay phim tặng hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông để thăng chức lên làm trợ lý tôn giáo diễn.

Năm 1927, ông làm bộ phim đầu tayLưỡi gươm hối lỗi(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét